Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Tăng điểm số đánh giá hệ thống của Windows Vista lên… 9.9

Windows Vista có một chỉ số gọi là Windows Experience Index, mang ý nghĩa đánh giá mức độ đáp ứng của phần cứng với các chức năng trong Windows Vista. Máy tính có phần cứng tốt hơn sẽ có điểm số cao hơn và hoạt động ổn định, nhanh hơn. Windows Vista cho điểm từng thành phần như RAM, CPU, đĩa cứng… nhưng điểm số cuối cùng là điểm số thấp nhất trong đó chứ không phải là điểm trung bình. Điểm số này nằm trong khoảng từ 0.1 đến 9.9. Bạn có thể mở hộp thoại System Properties (nhấn chuột phải trên icon My Computer, chọn Properties) để xem chỉ số Windows Experience Index của máy tính, hoặc vào Control Panel\ System and Maintenance\ Performance Information and Tools để xem điểm số cụ thể của từng thành phần.

vindex02.jpg picture by minah2710

Như vậy, chỉ cần máy tính của bạn có một phần cứng nào đó không được mạnh thì cả hệ thống bị Windows Vista đánh giá không cao. Dựa trên điểm số đó, một số tính năng của hệ điều hành không được phép hoạt động do không được đáp ứng yêu cầu tối thiểu về phần cứng. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng thủ thuật sau để tăng giá trị Windows Experience Index nhằm mục đích sử dụng thêm những tính năng khác của Windows Vista. Thậm chí bạn có thể khiến mọi người “lóa mắt” khi đưa chỉ số này lên mức cao nhất là 9.9.

Trước hết, bạn truy cập địa chỉ http://www.mediafire.com/?hlj5myzwz5l, tải về file zip rồi gọi thực hiện file reg chứa trong đó. Điều này thêm vào menu chuột phải của file, folder tùy chọn “Take Ownership”, có tác dụng cho phép người dùng “chiếm quyền điều khiển”, có thể xóa hoặc thay đổi những file, folder không cho sửa đổi của Windows Vista.

vindex04.jpg picture by minah2710

Tiếp theo, bạn mở Windows Explorer, nhập vào thanh địa chỉ dòng lệnh “%windir%\Performance\WinSAT\DataStore” rồi nhấn Enter. Trong folder mở ra có file xml có tên file dạng “2007-11-08 22.23.17.858 Assessment (Initial).WinSAT.xml” (trong đó, dãy số ở đầu thay đổi tùy theo máy tính và ngày cài đặt Windows Vista). Bạn nhấn chuột phải trên file xml này, chọn “Take Ownership”.

Bạn dùng Wordpad mở file xml trên, tìm đến dòng có nội dung “” (khoảng dòng thứ 12). Dưới dòng này là danh sách tên gọi phần cứng và điểm số của nó, chẳng hạn “4.2”. Bây giờ, bạn chỉ việc sửa đổi mọi điểm số nằm giữa 2 dấu “>” và “<” thành 9.9 rồi nhấn Ctrl-S để lưu lại.


9.9
9.9
9.9
9.9
9.9
9.9
9.9
9.9

Bạn mở hộp thoại System Properties và kiểm tra xem, có phải chỉ số Windows Experience Index bây giờ là 9.9 không?

vindex06.jpg picture by minah2710

Ngô Bảo Khoa
Đăng trên eCHIP 591

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét