Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Nào, cùng chơi game với... Google

Hẳn bạn không xa lạ gì với các dịch vụ hữu ích, phổ biến do Google cung cấp như dịch vụ tìm kiếm, Google Maps, Google Trends… Nhưng bạn có biết rằng một số nhà lập trình lại tận dụng chúng như là những công cụ để sáng tạo nên các game thú vị. Đây tuy là những game nhỏ, cách chơi đơn giản nhưng không kém phần hào hứng, và đặc biệt là có sự lôi cuốn do dữ liệu trong game luôn thay đổi, mới lạ vì được lấy từ nguồn thông tin vô tận trên internet.

Wings (http://www.markfennell.com/flash/wings/): Bạn có muốn nếm trải cảm giác như một chú chim sải cánh trên bầu trời và ngắm phong cảnh khắp thế giới từ không trung? Wings cho phép bạn tham gia những chuyến du lịch tuyệt vời như vậy trong vai trò một chú chim đại bàng. Bạn chỉ việc chọn đất nước và thành phố muốn tham quan rồi điều khiển chú chim bằng 4 phím mũi tên: phím mũi tên trái/ phải: lượn sang bên trái/ bên phải; phím mũi tên lên/ xuống: bay thấp xuống/ cao lên. Phong cảnh bạn thấy được là những hình ảnh chụp từ vệ tinh lấy từ Google Maps.

595-ChoigamevoiGoogle_html_m5f7ac4e.png picture by minah2710

Real World Race (http://www.thomasscott.net/realworldracer/): Đây là game đua xe ô tô đường trường với đường đua được xây dựng từ bản đồ hình ảnh chụp qua vệ tinh của Google Map. Đầu tiên, bạn chọn điểm khởi hành và đích đến, qua đó, đoạn đường đua được xây dựng. Bạn nhấn phím mũi tên lên/ mũi tên xuống để tăng/ giảm tốc độ xe đua; nhấn phím mũi tên trái, phải để thay đổi hướng xe. Lưu ý là xe chạy trên đường đua cho tốc độ tốt hơn. Ngoài ra, để đề phòng trường hợp người chơi “ăn gian” đi đường tắt, xe đua phải đi qua tất cả các điểm kiểm tra (checkpoint) mới được coi là hợp lệ. Cuộc đua kết thúc khi có một xe cán đích.

595-ChoigamevoiGoogle_html_m44c09ca.png picture by minah2710

Guess the Place (http://www.gamesforthebrain.com/game/guessplace/): Trong game này, bạn phải đoán ra đất nước, bang hoặc thành phố nào được hiển thị dựa vào bản đồ hoặc hình ảnh lấy từ Google Maps và Flickr.

595-ChoigamevoiGoogle_html_m1f58f11.png picture by minah2710

Guess-the-google (http://grant.robinson.name/projects/guess-the-google/game.php?l=5): Game có 10 vòng thi đấu. Ở mỗi vòng, bạn được cung cấp 20 hình ảnh và nhiệm vụ của bạn là nhập vào từ (tiếng Anh) đã được Google sử dụng để tìm kiếm những hình ảnh này. Như vậy, bạn phải cố gắng tìm thấy điểm chung của những hình ảnh và đoán ra từ tìm kiếm tương ứng. Ở mỗi vòng, bạn có thời gian 20 giây và được đoán tối đa 3 lần. Bạn cũng có cơ hội ghi tên vào bảng vàng của game nếu đạt số điểm cao.

595-ChoigamevoiGoogle_html_285ccb86.png picture by minah2710ư

The Image Quiz (http://blog.outer-court.com/quiz/): Đây là game tương tự như Guess-the-google. Mỗi vòng thi đấu có 14 hình và người chơi được đoán tối đa 3 lần.

595-ChoigamevoiGoogle_html_699bf7bc.png picture by minah2710

Gwigle (http://gwigle.varten.net/): Đây cũng là game đoán từ. Tuy nhiên, dữ liệu cung cấp là nội dung trên trang web chứ không phải hình ảnh. Người dùng dựa vào các dữ kiện có được để đoán ra từ mà Google đã sử dụng để tìm kiếm cho kết quả trên: dựa vào nội dung để đoán ý nghĩa, dựa vào số lượng kết quả tìm được để biết mức độ phổ biến của từ, dựa vào số lượng dấu chấm hỏi thay thế cho mỗi ký tự để biết số ký tự của từ. Lưu ý là từ cần đoán không phân biệt chữ hoa hay chữ thường.

595-ChoigamevoiGoogle_html_6da98764.png picture by minah2710

What Did I Search For? (http://www.gamesforthebrain.com/game/whatsearch/): Đây là game đoán từ tương tự như Gwigle.

Whats’s Search for More? (http://blogoscoped.com/searchedmore/): Trong game này, bạn được cung cấp hai từ. Dựa vào ý nghĩa, bạn đoán xem từ nào cho kết quả tìm kiếm nhiều hơn với Google. Đáp án hiển thị dưới dạng biểu đồ dựa vào Google Trends (http://www.google.com/trends).

Google Fight (http://www.googlefight.com/): Game này so sánh mức độ phổ biến của hai cụm từ trên internet. Bạn nhập vào hai cụm từ và nhấn nút “Make a Fight” để theo dõi số lượng kết quả tìm được cho mỗi cụm từ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo số liệu thống kê như các cặp từ trong tháng, các cặp từ vui nhộn…

595-ChoigamevoiGoogle_html_m3ad2759.png picture by minah2710

GoogleBatter (http://www.googlebattle.com/): game tương tự Google Fight.

Ngô Bảo Khoa
Đăng trên eCHÍP 595

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét