Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Quên password đăng nhập Ubuntu, đừng lo!

Một lỗi đơn giản nhưng khá thường gặp ở người dùng máy tính là… quên password. Trong khi đó, sử dụng Ubuntu, bạn thấy rằng username và password rất quan trọng vì cần sử dụng chúng để đăng nhập. Nếu chẳng may quên mất password đăng nhập Ubuntu, bạn cũng đừng lo lắng là bị mất tài khoản đang sử dụng, bởi vì chỉ cần nhớ được username, bạn có thể thiết lập password mới trong vòng chưa tới 5 phút qua các bước sau.

ubupas02.jpg picture by minah2710

1. Bạn khởi động lại máy tính. Trước khi màn hình đăng nhập Ubuntu xuất hiện, bạn nhấn phím ESC để truy cập menu khởi động (hình 1).

ubupas04.jpg picture by minah2710
Hình 1

2. Bạn dùng phím mũi tên chọn mục khởi động thường sử dụng (thông thường, bạn cứ chọn theo mặc định) rồi nhấn phím “e” để sửa đổi mục chọn này (hình 2).

ubupas06.jpg picture by minah2710
Hình 2

3. Bạn dùng phím mũi tên di chuyển đến tùy chọn “kernel…” rồi nhấn phím “e” để sửa đổi mục chọn này (hình 3).

ubupas08.jpg picture by minah2710
Hình 3

4. Ở màn hình xuất hiện, bạn xóa bỏ nội dung “… ro quiet splash” (hình 4) và nhập vào cuối dòng trên nội dung “rw init=/bin/bash” rồi nhấn Enter (hình 5).

ubupas10.jpg picture by minah2710
Hình 4

ubupas12.jpg picture by minah2710
Hình 5

5. Sau đó, ở màn hình xuất hiện, bạn tiếp tục dùng phím mũi tên chọn dòng “kernel…” rồi nhấn phím “b” để khởi động với tùy chọn này (hình 6). Sau đó, hệ thống khởi động rất nhanh và chuyển đến dấu nhắc dòng lệnh.

ubupas14.jpg picture by minah2710
Hình 6

6. Tại dấu nhắc, bạn gõ dòng lệnh “passwd ” (không nhập hai dấu “ và hai dấu <, >) rồi nhấn Enter để yêu cầu thiết lập password mới (chẳng hạn, với username là “nam”, dòng lệnh nhập vào sẽ là “passwd nam”). Sau đó, bạn nhập vào password mới và gõ lại để kiểm tra (hình 7). Cuối cùng, bạn gõ dòng lệnh “sync” rồi nhấn Enter.

ubupas16.jpg picture by minah2710

Hình 7

7. Vậy là xong, bạn đã thay đổi password mới. Bây giờ, bạn khởi động lại máy tính (nhấn nút Reset hoặc nhập vào dòng lệnh “reboot –f” ) rồi đăng nhập Ubuntu với password mới.

Ngô Bảo Khoa
Đăng trên eCHIP 591

1 nhận xét:

  1. tôi làm giống vậy nhưng nó báo:
    passwd: Authentication token manipulation error
    passwd: password unchanged

    nhờ mọi người giúp đỡ
    cám ơn nhiều

    Trả lờiXóa