Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Google và ngày cá tháng tư

Như một thông lệ, hàng năm, Google luôn có một trò đùa nào đó nhân ngày cá tháng tư với những ý tưởng rất dí dỏm, sáng tạo. Họ bịa ra những dịch vụ "y như thật" và chuẩn bị công phu đến nỗi người dùng trên khắp thế giới, dù đã cảnh giác cao độ, vân "tin sái cổ" vào những gì Google nói, thực hiện theo những gì Google hướng dẫn. Báo chí, các trang web thi nhau đưa tin, người dùng thì liên tục gửi đường link cho nhau, kéo thêm nhiều người nữa vào tròng. Mãi đến khi Google thông báo "trang web này dành cho ngày cá tháng tư" thì tất cả mới biết mình bị mắc lỡm.

Năm 2000: Google MentalPlex – Tìm kiếm bằng ý nghĩ

gogge002.jpg picture by minah2710 gogge004.jpg picture by minah2710 gogge006.jpg picture by minah2710

Google tuyên bố công nghệ tìm kiếm mới MentalPlex có thể đọc được ý nghĩ của người dùng về việc họ đang muốn tra cứu nội dung nào. Người dùng không cần phải nhập nội dung vào ô tìm kiếm, mà chỉ việc lần lượt làm theo các thao tác trang web hướng dẫn như bỏ mũ và kiếng, tập trung nhìn thẳng vào vòng tròn MentalPlex, suy nghĩ về nội dung hoặc hình ảnh muốn tra cứu, sau đó nhìn hoặc nhấn chuột vào trung tâm vòng tròn để yêu cầu Google tiến hành tìm kiếm.

Google giải thích MentalPlex có thể cảm nhận và "hiểu" được những vùng điện trường thay đổi trong não khi người dùng tập trung suy nghĩ. Địa chỉ truy cập Google MentalPlex: http://www.google.com/intl/en/mentalplex/. Bạn hãy thử xem, sẽ thu được kết quả tìm kiếm thú vị đấy!

gogge008.jpg picture by minah2710

Năm 2002: Công nghệ PigeonRank – Sử dụng chim bồ câu xếp hạng các trang web

gogge010.jpg picture by minah2710

Bạn có thắc mắc Google làm thế nào để tìm kiếm kết quả một cách chính xác và nhanh chóng đến như vậy? Google đã bật mí một phần công nghệ tìm kiếm của mình tại địa chỉ http://www.google.com/technology/pigeonrank.html. Trang web trình bày về công nghệ PigeonRank, hệ thống xếp hạng các trang web được Larry Page và Sergey Brin, những người sáng lập Google, phát triển tại đại học Standford. Công nghệ này dựa vào những con chim bồ câu để tính toán giá trị của các trang web, không những ít tốn kém hơn mà còn nhanh hơn so với việc sử dụng con người hoặc máy móc. Google nhận thấy chim bồ câu dễ huấn luyện và có khả năng đặc biệt trong việc phân biệt các vật thể. Chúng có thể nhận biết trong tích tắc vật thể cần tìm giữa các vật thể khác. Đặc điểm này được ứng dụng để huấn luyện chim bồ câu nhận ra một trang web giữa hàng ngàn trang web tương tự.

Khi có nội dung tìm kiếm gửi đến, Google sẽ xử lý và hiển thị các trang web kết quả trên màn hình máy tính với tốc độ chóng mặt. Nếu một con chim bồ câu nhớ được trang web nào, chúng dùng mỏ nhấn vào một thanh sắt bọc cao su, trang web đó nhận được một điểm. Trang web nào có nhiều điểm sẽ được hiển thị trước ở danh sách kết quả.

Bạn chưa tin vào công nghệ PigeonRank ư? Hãy theo dõi nội dung trên trang web để xem Google thuyết phục người dùng như thế nào.

gogge012.jpg picture by minah2710

Năm 2004: Google Copernicus – Trung tâm nghiên cứu của Google trên mặt trăng

gogge014.jpg picture by minah2710

Tại địa chỉ http://www.google.com/jobs/lunar_job.html, Google cho biết họ đang tìm kiếm những kỹ sư có khả năng, đồng ý làm việc xa nhà trong thời gian dài, có thể lực, có thể sống trong những điều kiện khắc nghiệt cho công việc tại trung tâm nghiên cứu đặt ở... mặt trăng. Trung tâm này có tên gọi Google Copernicus hosting Environment and Expreriment in Search Engineering (G.C.H.E.E.S.E), sẽ được khánh thành vào cuối mùa xuân năm 2007. Đây là trung tâm nghiên cứu công nghệ cao, là nền tảng để Google phát triển công nghệ của mình, đưa khả năng tìm kiếm rộng lớn ra ngoài vũ trụ. Google cũng nói rằng từ nơi đây, họ sẽ phát hành phiên bản 10.0 của hệ điều hành tối ưu cho các máy tính trên trái đất gọi là Luna/X. Bạn sẽ nộp đơn xin việc ở Google chứ?

gogge016.jpg picture by minah2710

Cũng vào dịp cá tháng tư năm 2004, Google đưa ra thông tin hộp thư điện tử Gmail tăng dung lượng lưu trữ lên 1 GB. Nhiều người tưởng đây là trò đùa của Google và không tin vào điều này vì lúc ấy, dung lượng 1GB là quá lớn so với dung lượng những hộp thư điện tử khác như Yahoo! hay Hotmail (chỉ có 10 MB, bằng 1/100 GB). Sau đó không lâu, những người này mới vỡ lẽ mình bị lừa một lần nữa vì thông tin trên là... thiệt. Google đã thực hiện theo đúng những gì họ thông báo.

Thế là vào ngày cá tháng tư hàng năm, người dùng lại bán tín bán nghi trước những thông tin Google đưa ra, vì họ không biết đâu là thiệt, đâu là giả!

Năm 2005: Google Gulp – Nước giải khát bổ não

gogge018.jpg picture by minah2710gogge020.jpg picture by minah2710gogge022.jpg picture by minah2710gogge024.jpg picture by minah2710

Google cho biết họ đã sản xuất ra thức uống có tên gọi Google Gulp giúp tăng trí thông minh. Thiết bị quét DNA ở miệng chai sẽ phân tích thông tin bộ gen của người uống, từ đó cung cấp các chất dẫn truyền thần kinh kích thích hoạt động não bộ phù hợp, người dùng sẽ mau chóng thông minh hơn.

Có 4 loại thức uống: Glutamate Grape (chứa glutamic acid), Sugar-Free Radical (chứa gốc đường tự do), Beta Carroty (chứa beta carotene), Sero-Tonic Water (chứa serotonin). Thông tin chi tiết về Google Gulp đăng tải tại địa chỉ http://www.google.com/googlegulp/.

Những người dự định dùng thức uống này để tăng trí thông minh có lẽ sẽ bật cười khi biết bị Google đánh lừa, vì họ nhận ra rằng: đúng là họ cần thông minh hơn để không bị sụp bẫy.

gogge026.jpg picture by minah2710

Năm 2006: Google Romance – Bà mối trên internet

gogge028.jpg picture by minah2710

Biết rằng đối với nhiều người, việc tìm kiếm được một nửa của mình, yêu và hẹn hò với họ không phải là chuyện đơn giản, Google đưa ra giải pháp Google Romance cho vấn đề trên. Bạn khai báo cho Google Romance biết tiếu sử của mình. Thông qua đó, Google sử dụng hệ thống tìm kiếm Soulmate Search phân tích và đưa ra danh sách những người thích hợp với bạn. Trang web cũng thu xếp giúp bạn và người "có khả năng là nửa kia" hẹn hò với nhau để tìm hiểu.

Địa chỉ truy cập Google Romance: http://www.google.com/romance/.

gogge030.jpg picture by minah2710

Năm 2007: Gmail Paper – Thư điện tử thành thư giấy

gogge032.jpg picture by minah2710

Trước ngày 1/4/2007, tại trang đăng nhập của Gmail, Google tuyên bố đưa vào sử dụng dịch vụ mới có tên gọi Gmail Paper. Dịch vụ này cho phép những người sử dụng dịch vụ webmail miễn phí Gmail thêm vào thư điện tử thuộc tính "Paper Archive". Khi được yêu cầu, Google sẽ in thư điện tử ra giấy và gửi theo đường bưu điện thông thường cho người nhận. Hình ảnh kèm theo cũng được in ra với chất lượng cao và gửi đi. Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí, chỉ thêm vào những dòng quảng cáo ở mặt sau thư.

Google còn lưu trữ trang web về Gmail Paper tại địa chỉ http://mail.google.com/mail/help/paper/index.html.

gogge034.jpg picture by minah2710

Năm 2007: Google TiSP – Kết nối internet qua... toilet

gogge036.jpg picture by minah2710

Google TiSP (viết tắt của Toilet Internet Service Provider – nhà cung cấp dịch vụ internet qua toilet) là dịch vụ cho phép kết nối internet không dây qua đường xả nước toilet. Dịch vụ này hoạt động bằng cách kết nối hệ thống router với một trong hàng ngàn điểm truy cập của TiSP thông qua sợi cáp quang đi trong đường xả nước toilet. Người dùng thả sợi cáp quang vào bồn cầu và nhấn nút xả nước. Khoảng 60 phút sau, đầu dây kia sẽ được kết nối với điểm truy cập gần đó nhất, cho phép người dùng tham gia vào hệ thống mạng toàn cầu.

Thông tin về TiSP được đăng tải tại địa chỉ http://www.google.com/tisp/. Trên trang web còn có một bài hướng dẫn chi tiết cùng với hình ảnh minh họa về cách cài đặt và sử dụng TiSP, bạn có dám thực hiện theo không?

Năm 2008: ???

Không biết Google sẽ tạo ra trò đùa nào trong năm nay nhỉ? Đưa ra thông tin họ đã mua lại Yahoo! chăng? Hay là đưa những thông tin kiểu như mọi thư trong Gmail sẽ bị xóa hết, tất cả thông tin cá nhân đều được Google tìm ra và cung cấp cho dịch vụ tìm kiếm, người dùng phải trả phí để sử dụng những dịch vụ của Google? Hãy chờ xem!

Ngô Bảo Khoa
Bài viết đăng trên mục tiêu điểm của ECHIP 133 ra ngày 28/3/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét