Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Tự tạo trò chơi nối điểm thú vị

Hẳn bạn đã từng chơi và thích thú trò chơi nối các điểm được đánh số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn để tạo thành hình ảnh (hình 1). Tuy cách chơi đơn giản nhưng trò chơi này đòi hỏi ở người chơi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn. Nó cũng đem lại cảm giác thích thú cho người chơi khi từng bước khám phá được hình ảnh cuối cùng. Trang web Picture Dots (http://www.picturedots.com/) là nơi cung cấp nhiều trò chơi dạng như vậy. Hơn thế nữa, nó cho phép người chơi có thể tự tạo ra trò chơi nối điểm từ những hình ảnh do chính họ cung cấp.


Hình 1

Bạn truy cập trang web Picture Dots (http://www.picturedots.com), đăng ký miễn phí một tài khoản để có thể lưu trữ các trò chơi do mình tạo ra. Cách đăng ký cũng không phức tạp, tương tự các dịch vụ trực tuyến khác. Tại trang chủ của Picture Dots, bạn chọn View All Puzzles để hiển thị tất cả trò chơi (hiện tại có hơn 1000 trò chơi). Muốn chơi trò chơi nào, bạn chỉ việc nhấn nút PDF to Print để tải file pdf chứa trò chơi về máy tính.

Bạn chọn Make Puzzles để tạo trò chơi mới. Đầu tiên, bạn nạp vào hình ảnh muốn tạo trò chơi bằng cách nhấn nút Load Image và điền vào địa chỉ URL của hình ảnh ở ô Image Location rồi nhấn nút Get Image. Đây là một điểm bất tiện của Picture Dots bởi vì bạn không thể đưa trực tiếp hình ảnh từ máy tính lên trang web mà phải thông qua một host trung gian. Sau khi hình ảnh được nạp, trang web sẽ chuyển sang chế độ tạo chấm điểm. Bạn lần lượt nhấn chuột để tạo ra các điểm. Điểm cuối cùng sẽ phải ở vị trí gân điểm đầu tiên. Bạn cố gắng sử dụng càng ít điểm càng tốt. Càng ít điểm, hình ảnh càng đỡ rối và người chơi khó đoán được kết quả. Một cách để giảm thiểu số điểm là chỉ tạo ra 2 điểm cho một đường thẳng.

Ý nghĩa các nút trên thanh công cụ ở vùng soạn thảo (hình 2):

dog
Hình 2

- “load image” (số 1): nạp hình ảnh (xem các bước thực hiện ở trên).

- “show image / hide image” (số 2): có hoặc không hiển thị hình ảnh.

- “bakup” (số 3): xóa điểm cuối cùng.

- “clear” (số 4): xóa mọi điểm đã tạo.

- “+” (số 5): thêm vào một điểm.

- “-“ (số 6): xóa đi một điểm.

- (số 7): chuyển đổi qua lại giữa ba chế độ draw dots (nhấn chuột trên vùng làm việc sẽ tạo một điểm), move dots (dùng chuột để di chuyển vị trí các điểm đã tạo) và draw lines (nhấn chuột ở điểm đầu của đường thẳng muốn tạo, giữ chuột và di chuyển chuột tới điểm cuối rồi thả chuột để tạo đường thẳng).

- “preview” (số 8): vẽ các đường thẳng nối các điểm để xem mẫu hình ảnh tạo ra.

- “make PDF” (số 9): tạo file pdf chứa hình ảnh vừa tạo.

- “save & share” (số 10): lưu lại và chia sẻ trò chơi với những người dùng khác.

Picture Dots chỉ xuất bản trò chơi dưới dạng file pdf. Để chơi trò chơi nối điểm, bạn tải file pdf chứa trò chơi về máy tính, in hình ảnh trong đó ra giấy và dùng bút để chơi. Ngoài ra, bạn có thể mở file pdf, nhấn phím Print Screen để chụp hình trò chơi, sau đó dán hình ảnh vào vùng soạn thảo của Paint rồi dùng công cụ Pencil của chương trình này để nối các điểm.

Còn chờ gì nữa, bạn hãy ghé qua trang web Picture Dots và bắt tay thiết kế các phiên bản trò chơi nối điểm cho con em bạn từ những hình ảnh thú vị, hoặc tạo sự bất ngờ cho bạn bè người thân từ những hình ảnh của họ.

Ngô Bảo Khoa

Bài viết đăng trên ECHIP 513

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét